vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Bài mới đăng:

Trình duyệt internet mã nguồn mở Chromium

Chromium là một trình duyệt web mã nguồn mở, là nền tảng để xây dựng nên Google Chrome[1]. Những phần do Google viết nên được phát hành theo giấy phép BSD[2], còn những phần khác thuộc về nhiều giấy phép mã nguồn mở cấp phép khác nhau, trong đó có Giấy phép MIT, LGPL, Ms-PL, và bộ ba giấy phép MPL/GPL/LGPL[3]. Trình duyệt có cùng các tính năng như Google Chrome, nhưng có biểu trưng hơi khác[4]. Các phiên bản Google Chrome dành cho hệ điều hành Mac và Linux dựa trên Chromium được phát hành tại kênh nhà phát triển dành cho Google Chrome vào ngày 4 tháng 6 năm 2009[5]. Theo tài liệu nhà phát triển, "'Chromium' là tên của dự án, chứ không phải tên sản phẩm, và sẽ không bao giờ xuất hiện trong các đoạn mã ở dạng tên biến, tên API, v.v. Thay vào đó hãy dùng 'chrome'"[6]. Một trong những mục tiêu chính của dự án là để biến Chrome thành một trình quản ý cửa sổ dạng thẻ, hoặc dòng lệnh cho web, ngược với ứng dụng trình duyệt truyền thống. Ý tưởng là để cho ứng dụng trở nên tối thiểu theo cùng cách Windows Explorer hay Finder của Mac OS X là ứng dụng tối thiểu. Những nhà phát triển nói rằng nó "sẽ cảm nhận sự nhẹ nhàng (về mặt ý tưởng lẫn vật lý) và nhanh"[7].

Các bản phát hành không chính thức

Bản alpha đời đầu của Chromium cho Linux, phân biệt rõ sự khác biệt với Google Chrome
  • Ngày 15 tháng 9 năm 2008, CodeWeavers phát hành một gói không chính thức bao gồm một phái sinh của Wine và Chromium Developer Build 21 cho Linux và Mac OS X, được đặt tên là CrossOver Chromium[8][9].
  • SRWare Iron là bản phát hành phần mềm Chromium công khai kết thúc việc thu thập và truyền tải thông tin sử dụng và cho phép chặn quảng cáo và kiểm soát User agent đầy đủ. Trang tải về có liên kết đến các bản đóng gói cho Windows, Linux, Mac và thẻ nhớ USB. Cũng có một trang so sánh giữa Chrome và Iron.
  • ChromePlus là một trình duyệt trên nền Chromium dành cho Windows. Nó bổ sung các tính năng như nhận biết hành vi chuột, kéo thả liên kết, và thẻ IE[10].
  • Đã có thể tải về và xem một bản tiền phát hành của Chromium dành cho Mac từ trang web phát triển Chromium. Dù đây không phải là một bản phát hành công cộng, mà chỉ là một bản nội bộ dành cho nhà phát triển, nó đã có nhiều cải tiến lớn và hình dạng trình duyệt phiên bản cuối. Người dùng được cảnh báo rằng dù đây là phiên bản phát triển cao cấp nhất, nó vẫn chỉ ở giai đoạn alpha và cực kỳ không ổn định. Trang trạng thái phát triển cho Mac cũng có thông tin liên quan đến việc phát triển sản phẩm. Vào tháng 6 năm 2009 phiên bản đóng gói Chromium được kiểm thử là nhanh hơn 4.0 Beta, Firefox 3.5 beta 4 và Opera 10.0 Beta trên bộ đo SunSpider trên Mac OS X [11].
  • Một bản tiền phát hành tương tự của phiên bản Linux cũng có sẵn để tải về, gồm có bản dịch cho Debian và Ubuntukho không chính thức cho Fedora.

Các sản phẩm dựa trên nền tảng Chromium

  • Trình duyệt Cốc Cốc (trước đây là Cờ Rôm+) là một trình duyệt web dựa trên nền tảng trình duyệt Chrome với nhân là mã nguồn mở Chromium, được phát triển bởi Cốc Cốc với các tính năng đặc biệt hướng tới thị trường Việt Nam. Cốc Cốc lọt vào top 5 trình duyệt phổ biến nhất Việt Nam chỉ trong vòng 2 tháng sau khi ra mắt vào tháng 5, 2013.[12] Ngoài ra, khi cài đặt, trình duyệt này nhập bookmark, history từ các trình duyệt hiện tại, giúp người dùng chuyển đổi trình duyệt dễ dàng hơn. Theo đa số người dùng trải nghiệm thì Cốc Cốc là trình duyệt nhanh và tiêu thụ Ram tương đương Google Chrome (tương tự các trình duyệt nền tảng Chromium khác)[13]. Do đó, Cốc Cốc yêu cầu cấu hình máy tương đương khi sử dụng trình duyệt Google Chrome hay Opera.
  • Trình duyệt Opera: là trình duyệt web phát triển bởi Opera Software, chuyển sang sử dụng bộ nguồn Chromium thay cho Presto từ phiên bản Opera 15.