vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Bài mới đăng:

7 môi trường giao diện phổ biến nhất trên Linux

Với người dùng Linux, có vô số môi trường giao diện để lựa chọn trái ngược với khái niệm độc nhất thường thấy ở Windows. Mỗi giao diện đều đem lại nội dung và những trái nghiệm khác nhau. Có thể bạn đã nghe tới những cái tên như Unity, Gnome, hay KDE nhưng vẫn còn mơ hồ thì đây chính là cơ hội để tìm hiểu qua bài hướng dẫn dưới đây.

Có 2 cách để tương tác với những môi trường giao diện sắp kể dưới đây. Đó là lựa chọn phiên bản Linux đi kèm giao diện tương ứng, hoặc là cài đặt những giao diện này. Bạn có thể tùy ý cài đặt bất cứ giao diện nào mong muốn.

Unity

Unity là giao diện mặc định của Ubuntu
(Ảnh hướng dẫn cài đặt giao diện Linux)



Unity là giao diện mặc định của Ubuntu, được ra mắt để định hướng giao diện Linux trong tương lai. Trên thực thế, Unity đồng nghĩa với Ubuntu.

Nét đặc trưng của Unity đó là thanh dock chạy dọc màn hình, kết hợp với bộ máy tìm kiếm Dash cùng khả năng tìm kiếm online, thêm vào đó là bộ icon bóng bẩy cộng thêm thanh taskbar tương tự trên GNOME 2.x, tất cả trộn lại giúp Unity trở thành 1 môi trường giao diện không lẫn vào đâu được.

Để cài đặt sử dụng câu lệnh:

#sudo apt-get install ubuntu-desktop

GNOME

GNOME 3 hay còn gọi là GNOME Shell
(Ảnh hướng dẫn cài đặt giao diện Linux)

GNOME là một trong những môi trường giao diện làm việc phổ biến nhất trên Linux. Trong quá khứ, GNOME 2.x được sử dụng trên hầu hết tất cả các biến thể của Linux bao gồm Ubuntu, Fedora, Debian... Tuy nhiên sau khi GNOME 3 ra mắt với giao diện GNOME Shell, một số biến thể trong đó có Ubuntu bắt đầu đi tìm giao diện cho mình. Quả thực thì GNOME 3 quá đơn giản và thiếu đi nhiều tính năng cần thiết, chẳng hạn như thanh taskbar mặc định của GNOME 2.x trong quá khứ.

Hơn nữa, GNOME 3 chứa nhiều hiệu ứng và thao tác rườm rà khiến người dùng Linux dần quay lưng với môi trường giao diện này.

Để cài đặt sử dụng câu lệnh:

#sudo add-apt-repository ppa:gnome3-team/gnome3
#sudo apt-get update && sudo apt-get install gnome-shell ubuntu-gnome-desktop

KDE

KDE là giao diện mặc định của Kubuntu
(Ảnh hướng dẫn cài đặt giao diện Linux)

Đã có thời, KDE và GNOME là 2 môi trường giao diện làm việc phổ biến nhất trên Linux. KDE phức tạp và khó sử dụng hơn GNOME, nó bao gồm nhiều tùy chỉnh và tính năng khác nhau. KDE có nhiều điểm tương đồng với Windows 7 chẳng hạn như thanh taskbar nối liền với menu, trung tâm thông báo và icons để truy cập nhanh.

KDE được đánh giá là giao diện ổn định và đem lại nhiều trải nghiệm cho người dùng. Tuy nhiên lại khá nặng nề khiến những máy cấu hình yếu khó có thể hoạt động trơn tru được.
Để cài đặt sử dụng câu lệnh:

#sudo apt-get install kde-full

Xfce

Xfce hay còn gọi là Xubuntu
(Ảnh hướng dẫn cài đặt giao diện Linux)

Xfce là môi trường giao diện làm việc gần tương tự với Gnome 2.x. Nó nhẹ, mượt mà và ổn định. Xfce là lựa chọn lý tưởng cho những máy cấu hình yếu bao gồm môi trường làm việc kiểu truyền thống với thanh menu chứa ứng dụng, thanh dock và những widgets màn hình, ngoài ra nó cũng bao gồm nhiều hiệu ứng khá nhẹ nhàng.

Để cài đặt sử dụng câu lệnh:

#sudo apt-get install xfce4

Cinnamon

Cinnamon có trong Linux Mint Cinnamon
(Ảnh hướng dẫn cài đặt giao diện Linux)

Cinnamon được phát triển bởi Linux Mint. Trong quá khứ Cinnamon được xây dựng dựa trên Gnome 3, tuy nhiên hiện tại Cinnamon đang ngày càng độc lập hơn. Đây là một giao diện khá đặc sắc bao gồm menu, hiệu ứng đẹp mắt, cộng thêm 1 thanh taskbar với khả năng tùy biến cao khiến cho Cinnamon đang là cái đích nhắm tới của nhiều người dùng đam mê Linux hiện nay.

Để cài đặt sử dụng câu lệnh:

#sudo add-apt-repository ppa:gwendal-lebihan-dev/cinnamon-nightly
#sudo apt-get update
#sudo apt-get install cinnamon

MATE

MATE thay thế cho GNOME 2.x
(Ảnh hướng dẫn cài đặt giao diện Linux)

MATE là môi trường giao diện thứ 2 được phát triển bởi Linux Mint, được xây dựng để thay thế cho GNOME 2.x, với nhiều cập nhật và tính năng hữu ích, MATE hiện đại hơn nhiều so với GNOME 2.x trong quá khứ.

Để cài đặt sử dụng câu lệnh:

#sudo add-apt-repository "deb http://packages.mate-desktop.org/repo/ubuntu $(lsb_release -cs) main"
#sudo apt-get update
#sudo apt-get install mate-archive-keyring
#sudo apt-get update
#sudo apt-get install mate-core

Lxde

Lxde hay còn gọi là Lubuntu
(Ảnh hướng dẫn cài đặt giao diện Linux)

Tương tự Xfce, Lxde được xây dựng nhắm tới những máy tính có cấu hình trung bình. Lxde nhẹ nhàng, đơn giản và dễ sử dụng, nó bao gồm đầy đủ những tính năng của 1 môi trường làm việc cơ bản như trình quản lý file, thanh taskbar, menu, trình soạn thảo, xem ảnh, terminal, v.v.. Nếu bạn cảm thấy không hài lòng với Xfce, hãy thử qua Lxde.

Để cài đặt sử dụng câu lệnh:

#sudo apt-get install lubuntu-desktop

Chú ý: Không sử dụng dấu # khi khởi chạy câu lệnh.

Howtogeek